Tập huấn chuyển giao tài liệu mô đun 5 tới 300 giảng viên sư phạm chủ chốt
GD&TĐ – Sáng 14/10 tại Hà Nội, Ban quản lý chương trình ETEP (Bộ GD&ĐT) đã triển khai Hội nghị tập huấn và chuyển giao tài liệu mô đun 5 bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán và đại trà theo hình thức trực tuyến.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại tập huấn và chuyển giao tài liệu mô đun 5
Tại điểm cầu tập huấn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tham dự và phát biểu chỉ đạo.
Cùng dự có lãnh đạo, chuyên viên các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GD&ĐT: Vụ Giáo dục Tiểu học; Vụ Giáo dục Trung học; Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác sinh viên; Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục; Cục Công nghệ thông tin; Ban quản lý Chương trình ETEP.
Tại các điểm cầu khác có chuyên gia giáo dục Ngân hàng Thế giới; Lãnh đạo 7 trường Đại học Sư phạm tham gia Chương trình ETEP; Hơn 300 giảng viên sư phạm chủ chốt, cán bộ điều phối, cán bộ giám sát của 7 trường ĐHSP tham gia Chương trình ETEP.
Tư vấn, hỗ trợ học sinh đặc biệt quan trọng
Thực hiện Kế hoạch số 37 của Bộ GD&ĐT, Ban Quản lý Chương trình ETEP tổ chức Tập huấn chuyển giao tài liệu mô đun 5 bồi dưỡng giáo viên phổ thông (GVPT) cốt cán và đại trà theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trong thời gian 3 ngày từ 14 -16/10.
Tập huấn nhằm chuyển giao và hướng dẫn cho giảng viên sư phạm chủ chốt sử dụng tài liệu Mô đun 5 bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán và đại trà: Tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học/THCS/THPT trong hoạt động giáo dục và dạy học; và thống nhất nội dung kịch bản sư phạm bồi dưỡng Mô đun 5 cho giáo viên phổ thông cốt cán trong thời gian tới.
Phát biểu khai mạc tập huấn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, việc tư vấn, hỗ trợ cho học sinh phổ thông không mới và đã triển khai nhiều năm. Đặc biệt năm 2017 Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 31 quy định về công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh về tâm lý học đường và các nhà trường triển khai khá tốt trong thời gian vừa qua.
Thông tư 31 quy định đầy đủ việc tổ chức bộ máy để thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh; xác định rõ mục đích, ý nghĩa của công tác tư vấn học đường, để từ đó giúp học sinh ổn định về mặt tâm lý và định hướng nghề nghiệp, kỹ năng sống, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn.
Từ đó giúp học sinh phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp những khó khăn về mặt tâm lý cho học sinh và tạo nên môi trường lành mạnh, an toàn, giúp học sinh học tập và hoạt động tốt hơn.
Bởi vậy, việc triển khai mô đun 5 trong điều kiện hiện nay đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông vô cùng cần thiết. Hơn thế, hiện nay áp lực đối với xã hội, gia đình và học sinh rất lớn; tình trạng bạo lực học đường và các vấn đề khác liên quan đến tâm lý học sinh cần có sự trợ giúp đầy đủ.
Điểm cầu tập huấn và chuyển giao tài liệu mô đun 5
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ quá trình triển khai công tác tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh, các Sở GD&ĐT đều nhận thấy để làm tốt vấn đề này đầu tiên phải nắm được nhu cầu tư vấn, tâm lý của học sinh.
Cùng đó phải nhận diện vấn đề học sinh cần hiện nay là gì, sau đó xây dựng các chuyên đề/tài liệu để tư vấn học đường và lựa chọn, tổ chức thực hiện; Cần thiết phải có sự can thiệp của giáo viên, nhà trường, phụ huynh học sinh, phải có kênh phối hợp, tư vấn những khó khăn, bế tắc trong cuộc sống của học sinh…
Nâng cao chất lượng tập huấn
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý: Tư vấn học đường rất quan trọng. Dù tập huấn trực tuyến nhưng cần kiên trì mục tiêu chất lượng. Phải làm sao để thầy cô thấy điểm mới dù việc không mới, từ đó lan tỏa tới giáo viên, học sinh nhà trường, giúp việc đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông thành công. Các trường sư phạm cần chỉ đạo kỹ, sâu sắc để giảng viên sư phạm chủ chốt hiểu sâu sắc và thực hiện tốt.
Đồng thời hi vọng các giảng viên giỏi sẽ tiếp tục “đánh thức tiềm năng” và khơi lên động lực và kỹ năng chuyên môn để giúp thầy cô phổ thông thực hiện tốt nhiệm vụ.
Tại Hội nghị tập huấn và chuyển giao tài liệu mô đun 5, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Giám đốc Ban quản lý chương trình ETEP cho biết: Những ngày diễn ra tập huấn, thầy cô giảng viên sư phạm chủ chốt sẽ được nhóm biên soạn hướng dẫn các nội dung trọng tâm của mô đun, thảo luận về cách sử dụng tài liệu;
Các điểm cầu tham dự hội nghị tập huấn và chuyển giao tài liệu mô đun 5
Cùng đó tổ chức các hoạt động học tập bồi dưỡng trực tiếp/trực tiếp qua lớp học ảo, đặt các câu hỏi, giải đáp thắc mắc, đặc biệt xử lý các tình huống thực tế để cùng nhau chuẩn bị tốt cho các lớp bồi dưỡng GVPT cốt cán mô đun 5.
Ông Dũng cũng nhấn mạnh việc tổ chức bồi dưỡng cốt cán cần khẩn trương nhưng vẫn phải tuân thủ đúng quy trình đảm bảo chất lượng bồi dưỡng. Lãnh đạo các trường ĐH Sư phạm chỉ đạo các giảng viên tham gia tập huấn nghiêm túc, đầy đủ 3 ngày, thảo luận nhóm tích cực, trách nhiệm cao theo chương trình tập huấn.
Mỗi trường cần cử một đại diện phụ trách thảo luận của trường theo hướng dẫn của Ban tổ chức. Ban biên soạn tài liệu có trách nhiệm cử thành viên vào các nhóm thảo luận của các trường ĐH Sư phạm để trao đổi, giải đáp thắc mắc trong suốt quá trình tập huấn.
Nguồn : Báo giáo dục và thời đại
Danh mục sản phẩm
Hỗ trợ trực tuyến toàn quốc
Video
EURO 2024 là bữa tiệc bóng đá được mong đợi nhất ở mùa hè này, với các trận ...
Công ty AIKYO tặng màn hình cho Trường phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TP Hồ Chí Minh ...
AIKYO VIệt Nam thăm, tặng quà tại tỉnh Điện Biên Nhân dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm ...
LTG trình bày tham luận Chuyển đổi số tại Trường ĐH An ninh Nhân dân Sáng 18-1-2024, tại ...