• Hotline:0975 580 386
    Hotline kỹ thuật:(028) 38 410 518
  • Địa chỉ:30A Võ Trường Toản, Phường 2, Quận Bình Thạnh, HCMC
  • EnglishVietnamese

Nữ sinh duy nhất đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học 2021 là người ưa thử thách

GDVN- Trong số 4 huy chương Olympic Hóa học quốc tế năm nay (IchO 2021), Thảo Anh là thí sinh nữ duy nhất đạt Huy chương Vàng cho đoàn Việt Nam.

Olympic Hóa học quốc tế năm 2021 (IChO 2021) do Nhật Bản đăng cai, được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến từ ngày 25/7 đến 2/8 với sự tham gia của 79 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam thi trực tuyến tại Đại học Sư phạm Hà Nội.

Tối 2/8, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay, ba Huy chương Vàng thuộc về em Nguyễn Duy Anh và Nguyễn Lê Thảo Anh (lớp 12 Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam), Phạm Đức Nam Phương (lớp 12 Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương).

Học sinh còn lại của đội tuyển Việt Nam là Nguyễn Hoàng Dương (lớp 12 Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) giành Huy chương Bạc.

Là thí sinh nữ duy nhất trong đội, Thảo Anh vô cùng bất ngờ và cảm thấy may mắn khi mình giành được Huy chương Vàng.

Nguyễn Lê Thảo Anh, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội Amsterdam vừa giành Huy chương Vàng IchO 2021. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Nhiều băn khoăn, trăn trở khi lựa chọn môn Hóa

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Thảo Anh chia sẻ: “Thời điểm em bắt đầu học những bài học đầu tiên của môn Hoá cũng là lúc em có nhiều băn khoăn, trăn trở nhất về định hướng cấp 3 của mình.

Vì bố em là tiến sĩ Toán học nên em vẫn định hướng bản thân theo chuyên Toán đến hết lớp 7. Nhưng sau kỳ thi phân chuyên của trường thì em tự hỏi bản thân mình: Liệu toán có phải con đường phù hợp nhất với mình không? Và để tự tìm thấy đáp án thì em đã thử sức với rất nhiều môn chuyên khác nhau mà trong đó có môn Hóa.

Em cảm thấy mình rất may mắn khi được truyền cảm hứng bởi cô Nguyễn Thị Hồng – Người giáo viên hoá học đầu tiên của em, chính cô đã khơi gợi trong em niềm đam mê hoá học vẫn còn cháy bỏng trong em đến bây giờ.

Nhờ sự chỉ dạy của những người giáo viên tuyệt vời cùng sự nỗ lực của bản thân và một chút may mắn, môn Hoá trở thành môn học có thành tích cao nhất trong các môn em thử sức. Đồng thời, nó cũng là môn mà em cảm thấy gắn bó nhất dù là môn học em được làm quen sau cùng”.

Thảo Anh đã từng gắn bó và thử sức với nhiều môn học khác nhau. Em đặc biệt hứng thú với các môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, Sinh vì những vấn đề bốn môn này đặt ra khơi gợi trí tò mò và tưởng tượng, dù khó khăn nhưng càng khiến Thảo Anh muốn tìm tòi, học hỏi.

Ngoài ra, em cho biết: “Em thích Lịch sử vì qua đó em như được sống lại những thời kỳ của quá khứ và từ đó trân trọng hiện tại và tương lai hơn.

Em từng rất vất vả với ngoại ngữ nhưng sau khi tìm được cách học phù hợp cho bản thân thì bây giờ em đã có thể giao tiếp bằng tiếng Anh và một chút tiếng Hàn. Mỗi ngôn ngữ mới lại cho phép em thể hiện bản thân theo một cách riêng và từ đó giúp em khám phá được nhiều điều mới mẻ.

Và trong lòng em cũng luôn có một vị trí đặc biệt dành cho văn học, cho tiếng Việt thân thương của mình. Mỗi khi rảnh, em tìm đến viết lách như một góc nhỏ bình yên trong tâm hồn mình, giúp giải tỏa những cảm xúc tiêu cực hay lưu lại những hạnh phúc giản đơn mà mình dễ quên đi mất”.

Em muốn tiếp thêm động lực cho những cô gái đam mê hóa học

Hóa học với Thảo Anh chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, vốn là người thích chinh phục cái khó, tìm tòi những điều mới lạ, em vẫn kiên trì theo đuổi môn học này.

“Vì “yêu nên đâm đầu”, vì khó khăn nên càng muốn thử thách. Cách học hóa của em có lẽ cũng như cách em học rất nhiều bộ môn khác nói chung, đơn giản là giữ cho tư duy mình mạch lạc, đặt cho mình những câu hỏi để tìm ra nguồn gốc căn bản của kiến thức và thêm sự đam mê bền bỉ để theo đuổi những vấn đề khó đến cùng ”, Thảo Anh chia sẻ.

“Bén duyên” với môn Hóa và theo hóa học 5 năm, em đã chứng minh được con đường mình chọn là đúng khi liên tục gặt hái được nhiều thành tích và huy chương trong các cuộc thi hóa trong nước và quốc tế.

Đã từng nhận về nhiều ý kiến trái chiều khi theo đuổi việc học hóa, tuy nhiên Thảo Anh rất kiên định với lựa chọn của mình, em cho biết:

“Đã có thời điểm em gặp áp lực rất lớn khi lựa chọn ngành nghề tương lai và nhiều ý kiến từ những người xung quanh cho rằng con gái mà theo ngành khoa học tự nhiên là quá mạo hiểm.

Nhưng tình cờ em biết đến một câu nói của Frances Arnold – Tượng đài của nền hoá học trong lòng em – “What I want to do is encourage women to take on this incredibly exciting and fun challenge to use their brains for the benefit of humanity but through science and technology”. Câu nói ấy đã truyền cảm hứng cho em để đập tan những định kiến và kiên trì với con đường mình đã chọn.

Em thấy rằng khi tìm hiểu sâu, có lẽ mọi người sẽ nhận ra hoá học cũng rất đẹp đẽ và thú vị chứ không hề khô khan, thậm chí có nhiều hiện tượng, nghiên cứu còn rất “nghệ thuật”.

Bản thân đội tuyển Việt Nam tại IChO các năm cũng đã có rất nhiều cá nhân nữ xuất sắc, và nền hoá học thế giới nói chung cũng chứng kiến rất nhiều công trình vĩ đại đến từ các nhà hoá học nữ.

Tuy thành tích của em cũng rất nhỏ thôi so với những người đi trước, nhưng em mong rằng có thể tiếp thêm động lực cho những bạn trẻ, đặc biệt là những cô gái có niềm đam mê với khoa học nói chung và hóa học nói riêng, có thể kiên trì và gắn bó bền bỉ với con đường mà mình đã chọn, không vì bất kỳ những rập khuôn nào mà từ bỏ mục tiêu của mình. Hãy trải nghiệm và lựa chọn lộ trình cho riêng mình!”, Thảo Anh tâm sự.

Thảo Anh (thứ 2 bên phải) cùng gia đình và thầy chủ nhiệm Nguyễn Hồng Hải (ở giữa) trong buổi chụp kỷ yếu chia tay cấp 3. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hiện tại, Thảo Anh đang phân vân giữa ngành Dược học của Đại học Dược Hà Nội và ngành Hóa học của Đại học Khoa học Tự nhiên.

“Trong ba năm cấp 3 thì hơn nửa thời gian em và những người bạn cùng trang lứa phải trải qua đại dịch Covid-19. Những biến chuyển của xã hội đã tạo động lực và cảm hứng thúc đẩy em áp dụng kiến thức của mình để nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Mặc dù hiện tại, kiến thức và trải nghiệm của em còn nhiều hạn chế nhưng em tin rằng với thời gian và sự phấn đấu, ở trong một tương lai không xa em có thể đóng góp vì mục tiêu một Việt Nam khỏe mạnh”, Thảo Anh nói.

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Hồng Hải, giáo viên chủ nhiệm và cũng là người đồng hành xuyên suốt trong đợt thi Olympic Hóa năm nay cho biết: “Thảo Anh là một học trò tôi có nhiều ấn tượng sâu sắc, em không chỉ học đều tất cả các môn với thành tích “khủng” mà có có tinh thần trách nhiệm rất cao.

Ngay từ năm học lớp 10, Thảo Anh đã có định hướng mục tiêu rất rõ ràng cho mình. Sự phấn đấu của em, tôi có thể thấy rõ khi em chăm chỉ học, đọc, nghiên cứu tài liệu, các bài giảng. Em tham gia bất kỳ kỳ thi nào cũng luôn nghiêm túc để giành được vị trí cao nhất có thể. Ý chí ấy thật sự tôi rất nể ở cô học trò này.

Hóa học là môn học thực nghiệm, trong các giờ thực hành, Thảo Anh luôn là một học sinh có thái độ rất nghiêm túc khi làm việc, luôn lắng nghe, nghiên cứu các nội dung thực hành cẩn thận, tiến hành các thí nghiệm chuẩn xác, các thầy cô hướng dẫn luôn hài lòng về em.

Nói chung, với tôi, Thảo Anh là một học sinh rất đặc biệt mà tôi từng gặp. Em luôn tự đặt cho mình một mục tiêu để theo đuổi, tự tìm ra phương pháp học tập tốt nhất, tự hoàn thiện các vấn đề chưa ổn của mình theo thời gian. Tôi tin rằng, với cách tư duy mạch lạc, logic và với hành trang kiến thức em đã tích lũy, Thảo Anh sẽ thành công ở công việc trong tương lai mà em lựa chọn”.

Trần Lý

Danh mục sản phẩm

Hỗ trợ trực tuyến toàn quốc

TP.HCM

0975 580 386

HÀ NỘI

0902 227 515

ĐÀ NẴNG

0905 630 608

Video

Họp trực tuyến xu hướng công nghệ 4.0

Họp trực tuyến xu hướng công nghệ 4.0 Với nhu cầu phát triển của công nghệ hiện nay, ...

Camera trực tuyến Aikyo cho Đào tạo trực tuyến...

Camera trực tuyến Aikyo cho Đào tạo trực tuyến E-Learning. Trong xu hướng giáo dục hiện đại, các ...

Hà Nội có nhiều sáng kiến tiên phong trong...

Hà Nội có nhiều sáng kiến tiên phong trong đổi mới dạy học GD&TĐ - Chiều 24/9, Thứ ...

HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ BÀI GIẢNG STEM GẮN VỚI...

HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ BÀI GIẢNG STEM GẮN VỚI THỰC TẾ Một bài giảng STEM luôn cần gắn với thực ...

0975 580 386